Câu hỏi thường gặp khi thuê đất khu công nghiệp

Đất trong công nghiệp thuộc đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, được sử dụng để đáp ứng nhu cầu xây dựng các cụm kinh doanh tập trung (khu công nghiệp, khu chế xuất, khu sản xuất,…). Cùng Khu công nghiệp Hàm Kiệm 1 tìm hiểu về những câu hỏi thường gặp khi thuê đất khu công nghiệp.

1. Chu kỳ thuê đất khu công nghiệp là bao lâu?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 51 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, chu kỳ thuê đất khu công nghiệp quy định như sau:

– Chu kỳ sử dụng đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, theo thời hạn của dự án đầu tư.

– Trường hợp chu kỳ sử dụng đất ngắn hơn thời hạn của dự án thì chủ đầu tư phải xin phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép điều chỉnh chu kỳ sử dụng đất cho phù hợp. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý tổng chu kỳ sử dụng đất không quá 70 năm và phải nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất đối với phần diện tích đất trước gia hạn sử dụng.

2. Bản chất của hợp đồng cho thuê đất công nghiệp

Hợp đồng thuê đất khu công nghiệp là một thỏa thuận pháp lý được ký kết giữa chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và một bên có nhu cầu thuê được đất khu công nghiệp. Hợp đồng thuê đất ở khu công nghiệp thực chất là hợp đồng thuê tài sản trong khu công nghiệp. Chủ đất cho thuê lại đất của nhà nước, đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và cho thuê lại đất đã đầu tư.

3. Thuê đất trong khu công nghiệp có chuyển nhượng được không?

Trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp có thể thuê toàn bộ thời gian sử dụng đất trong khu công nghiệp và thanh toán một lần cho toàn bộ thời gian thuê. Nhưng sau đó không có nhu cầu sử dụng đất và muốn chuyển nhượng, cho bên khác thuê lại để thu hồi chi phí hoặc nhận lấy một khoản lợi ích.

Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 149 của Luật Đất đai 2013:

  • Nếu người thuê lại đất từ doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đã thanh toán một lần cho cả thời gian thuê, họ cũng có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất giống như chủ thể kinh doanh kết cấu hạ tầng.
  • Trong trường hợp thuê lại đất từ nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, người thuê lại sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất.

Cho thuê đất tại Khu công nghiệp Hàm Kiệm 1

Khu công nghiệp Hàm Kiệm 1 nằm trong khu vực chiến lược ưu tiên phát triển công nghiệp của Bình Thuận, với mạng lưới giao thông thuận tiện:
>> 4km đến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, di chuyển đến Tp Hồ Chí Minh chỉ 2 giờ đồng hồ
>> 4km đến tuyến đường Hàm Kiệm – Tiến Thành và DT719B, nối thẳng trục đường đến Vũng Tàu
>> 30km đến sân bay Phan Thiết.
>> Gần cảng và các tuyến đường trọng điểm khác
Với tiềm năng từ vị trí địa lý và hệ thống giao thông đắc địa, thuê đất Khu công nghiệp Hàm Kiệm 1 là giải pháp chiến lược cho các doanh nghiệp phát triển với nhu cầu xây dựng nhà máy gần Tp. HCM và các tỉnh lân cận như Long An, Bà Rịa Vũng Tàu…
Không chỉ có lợi thế về vị trí, Khu công nghiệp Hàm Kiệm 1 còn có diện tích cho thuê đa dạng, phương thức thanh toán linh hoạt và cơ sở hạ tầng hoàn thiện. Bên cạnh đó, khu công nghiệp còn trang bị đầy đủ các tiện ích như khu nhà ở xã hội dành cho công nhân, khu vui chơi, nhà thi đấu, công viên cây xanh, sân bóng đá… cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác đảm bảo môi trường sản xuất kinh doanh ổn định cho các doanh nghiệp và môi trường sống cho người lao động.
Trên đây là những câu hỏi thường gặp khi thuê đất khu công nghiệp mà các doanh nghiệp cần biết. Hy vọng những thông tin này sẽ mang đến cho các doanh nghiệp và các chủ đầu tư những thông tin hữu ích.

THÔNG TIN LIÊN HỆ: 

  • Công ty Cổ Phần Hoàng Quân Bình Thuận

  • Địa chỉ: 198 Nguyễn Hội – Phường Phú Trinh Thành phố Phan Thiết – Bình Thuận.

  • Điện thoại: (+84) 96 166 4646

  • Email: hqcbinhthuan198@gmail.com

Bài viết Tương tự

Vosta Việt Nam
KCN Hàm Kiệm 1